Tiến sĩ Nigel Turner và Phó Giáo sư Jiming Ye tại Viện nghiên cứu Y khoa Garvan Sydney, Australia đã so sánh chất béo chuyển hóa và kháng insulin ở chuột ăn dầu dừa và chế độ ăn mỡ lợn. Phát hiện của họ hiện nay được xuất bản trực tuyến trên tạp chí quốc tế bệnh tiểu đường.
Trưởng nhóm nghiên cứu Nigel Turner nói: "Các axit béo chuỗi trung bình, thành phần mà được tìm thấy trong dầu dừa gây thú vị cho chúng tôi bởi vì tác động của chúng rất khác nhau với các chất béo thường thấy trong chế độ ăn của chúng ta. Không giống như các axit béo chuỗi dài chứa trong mỡ động vật, các axit béo chuỗi trung bình nhỏ đủ để đi trực tiếp vào các tế bào, khi đó axit béo này sẽ được chuyển đổi sang năng lượng một cách trực tiếp".
Sự lưu trữ chất béo được xác định bởi sự cân bằng giữa chất béo nhiều như thế nào giữa chất béo trong tế bào và chất béo chuyễn hóa thành năng lượng. Khi mọi người ăn một lượng giàu chất béo trong chế độ ăn, cơ thể cố gắng bù lại bằng cách tăng năng lực của chúng để oxy hóa chất béo. Các acid béo chuỗi trung bình (dầu dừa) có hiệu quả tăng cường năng lực oxy hóa của cơ bắp hơn so với các acid béo chuỗi dài (mỡ lợn). Chế độ ăn uống với acid béo chuỗi trung bình (dầu dừa) sẽ rất tốt để lưu trữ ít chất béo trong cơ và tốt hơn cho các hoạt động của insulin trong cơ thể.
Lời cuối cùng Tiến sĩ Nigel Turner cho rằng: "Nếu ai đó đang cố gắng để ngăn ngừa tăng cân, chúng ta có thể thấy rằng họ có thể hưởng lợi từ các loại dầu có chứa các axit béo chuỗi trung bình (như dầu dừa, dầu cọ) thay thế cho các loại dầu khác trong chế độ ăn uống của họ. Các loại dầu tự nhiên khác như dầu cá cũng hữu ích bởi vì các axit béo trong dầu cá được cho là đem lại nhiều tác dụng có lợi của họ thông qua việc cải thiện quá trình oxy hóa chất béo trong gan. "
Nguồn: Garvan Institute of Medical Research
Biên Soạn: Dauduasucsongmoi.net by McFarland Nguyen





